Phim tài liệu Đồng Khởi - Bến Tre



Lần đầu tiên một bộ phim tài liệu đầy đủ toàn cảnh về phong trào Đồng khởi ra mắt khán giả. Nữ đạo diễn Lê Phong Lan và hãng phim Bản Sắc Việt đã rất tâm huyết khi làm phim tài liệu này. Đây là phim tài liệu rất hay và chất lượng.

Bến Tre là quê nội của mình nên mình xem phim này có cảm xúc đặc biệt. Các bạn xem phim này sẽ thấy tại sao và từ đâu có Đồng khởi, lòng dân Bến Tre và miền Tây Nam Bộ là ra sao, do đâu người Bến Tre và miền Tây phải đứng lên chiến đấu, bảo vệ đất đai ruộng vườn làng xóm của mình.

Phim có những nội dung, chi tiết rất lý thú. Xem để biết người dân miền Nam bất mãn và bớt niềm tin với Đảng đến thế nào về chủ trương chỉ đấu tranh chính trị - không đấu tranh vũ trang. Bất mãn nhưng vẫn làm theo. Tuy nhiên vẫn có một số người mất hết lòng tin, nản lòng rồi ra hàng giặc. Tình hình lúc đó là trên chưa cho đánh, nhưng thằng giặc nó cứ đến nó đánh mình. Phải đến khi ông Lê Duẩn đích thân quan sát tình hình và đưa ra Đề cương Cách mạng miền Nam nổi tiếng thì mới có nghị quyết cho đánh. Nghị quyết đó đã làm người dân Bến Tre và miền Nam vỡ òa lên, cuối cùng cũng cho đánh rồi.

Xem để thấy các vũ khí giả, súng giả, đại bác giả, vũ khí làm từ.... cây dừa, chất liệu dừa của người dân xứ dừa Bến Tre lại có thể làm cho thằng giặc nó sợ ra sao. Lấy súng giả tước súng thật, rồi dùng súng giặc đánh giặc. Không những người dân dùng súng Mỹ đánh Mỹ, mà họ còn chế tạo cả súng Ngựa Trời để đánh giặc. Đây loại súng tự chế có sức sát thương cao, để bù đắp sự thiếu thốn vũ khí của lực lượng vũ trang miền Nam trong giai đoạn miền Bắc chưa chi viện.