Chiến dịch Linebacker II và cuộc chiến bảo vệ thủ đô của quân dân Hà Nội trong kháng chiến chống Mỹ

Ngày 18 tháng 12 năm 1972, nhằm gỡ thế thất bại ở miền Nam và muốn ép ta chấp nhận những điều kiện đàm phán theo ý của họ trong Hội nghị Paris, Hoa Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự Linebacker II, nhắm đánh phá miền Bắc Việt Nam với trọng tâm chiến lược ở thủ đô Hà Nội.

Ý đồ của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ là tấn công dồn dập bằng máy bay ném bom (oanh tạc cơ) chiến lược B-52 thay vì các máy bay ném bom chiến thuật và mục đích là dùng sức mạnh và biện pháp không hạn chế đánh thẳng vào các trung tâm đầu não của Việt Nam. Hoa Kỳ muốn sử dụng lực lượng không quân chiến lược với B-52 làm nòng cốt ném bom rải thảm (bao gồm bom chùm, bom bi, bom Napan v.v.) để hủy diệt thủ đô của Việt Nam và đưa chiến sự lan ra cả Hải Phòng, Thái Nguyên và các mục tiêu khác ở Bắc Việt. Tổng thống Nixon của Mỹ tự tin tuyệt đối vào sức mạnh không quân bách chiến bách thắng của Mỹ, đã nói "Chúng ta sẽ đánh bom cho Việt Nam về thời kỳ đồ đá" ([i]We're going to bomb them back into the Stone Age[/i]).

Đây là một cuộc đụng độ lịch sử giữa một bên là dân tộc Việt Nam ngàn năm văn hiến, một thủ đô Thăng Long - Hà Nội bất khuất, ngạo nghễ, một bên là sức mạnh áp đảo bất khả chiến bại của lực lượng không quân thiện chiến nhất thế giới và với những máy bay chiến lược tối tân nhất thế giới thời bấy giờ.

Phía Mỹ do 2 tướng John Dale Ryan (Thành viên của Bộ tổng tham mưu Liên quân Hoa Kỳ - JCS, cố vấn cao cấp của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ và Hội đồng An ninh Quốc gia, lập nhiều chiến công thành tích trong Thế chiến II) và John W. Vogt Jr (nguyên Tư lệnh lực lượng Đồng minh ở mặt trận Trung Âu trong Thế chiến II, Tổng tư lệnh Không quân Hoa Kỳ ở châu Âu) chỉ huy. Phía Việt Nam do 3 tướng Văn Tiến Dũng, Phùng Thế Tài, Lê Văn Tri chỉ huy.

Xin giới thiệu một clip fanmade tuyệt vời từ cộng đồng mạng người Việt trên Youtube, được làm từ những clip phim tài liệu Nhật và đài History Channel, Discovery Channel của Mỹ:




Quân dân thủ đô đã chiến thắng oanh liệt. Trong 12 ngày, Mỹ đã thả hơn 36.000 tấn bom, vượt quá khối lượng bom đã ném trong toàn bộ thời kỳ từ 1969 đến 1971. Trong chiến dịch này không quân Mỹ đã được lệnh dội bom vào cả các khu vực dân sự, như nhà cửa, bệnh viện, nhà máy, trường học, nhà thờ, chùa chiền v.v. để khủng bố tinh thần Việt Nam. Cuộc tấn công này đã gây ra một làn sóng bất bình lớn từ người Mỹ, dư luận và chính giới của các nước trên thế giới, trong đó có cả các đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ, uy tín của Chính phủ Nixon bị xuống thấp nghiêm trọng.

Họ bị phản đối trong nước, bị cô lập trên trường quốc tế, gặp phải sự chống trả hiệu quả gây thiệt hại lớn cho lực lượng không quân chiến lược, lại không thể buộc đối phương thay đổi lập trường, đồng thời lực lượng không quân và số lượng máy bay B-52 bị tổn thất nặng nề. Tổng thống Richard Nixon đã phải ra lệnh chấm dứt chiến dịch vào ngày 30 tháng 12, đề nghị nối lại đàm phán tại Paris và cuối cùng nhanh chóng ký kết Hiệp định Paris trên cơ sở dự thảo mà phía Mỹ trước đó đã từ chối ký kết.

Sau trận này, khí thế của quân dân Việt Nam ở cả hai miền Nam-Bắc dâng lên rất cao. Chúng ta đã đánh thắng được "thần tượng B-52". Từ đó người Việt Nam gọi chiến thắng này là "Điện Biên Phủ trên không".